Chuyên mục
Review

Đường Uyển sống lại – Du Đăng

fb_img_1464607931002

Đường Uyển sống lại – Du Đăng

Thể loại: cđ, điền văn, trọng sinh sửa sai, nhẹ nhàng, sủng ngọt, HE

Lời của editor: “Truyện được viết dựa trên câu chuyện có thật của thi sĩ Lục Du. Ông lấy vợ là nàng Đường Uyển tài mạo song toàn, nhưng mẹ ông ghen ghét ép ông phải bỏ vợ. Ít lâu sau cả hai đều tái giá, Đường Uyển gả cho Triệu Sĩ Trình, Lục Du cưới Vương thị. Lục Du thi đỗ, được triều đình trọng dụng, gặp lại Đường Uyển và Triệu Sĩ Trình trong vườn Thẩm, lúc này Đường Uyển đã kể hết chuyện ngày xưa cho Triệu Sĩ Trình nghe, Triệu lang rộng lượng cho phép vợ tiếp đãi người cũ, Lục Du thấy Đường Uyển sống tốt, thương nhớ tức cảnh sinh tình viết bài thơ Cây trâm phượng nổi tiếng. Đường Uyển đọc được xúc động không thôi, sầu bi mà chết. Lục Du hay tin mấy phen khóc đến chết đi sống lại. Từ đó về sau, cái tên Đường Uyển đã trở thành đề tài quen thuộc trong sáng tác văn chương của Lục Du. Mãi đến khi 84 tuổi ông vẫn không quên người vợ, người tri kỷ lúc đầu. Người đời đánh giá đây chính là một mối tình “thiên cổ hận”.
Tác giả Du Đăng cho rằng cái kết đó không đáng, tác giả muốn Đường Uyển sống lại, thay đổi cuộc đời, hạnh phúc bên người chồng cao thượng là Triệu Sĩ Trình.”
Nói thật mình thấy truyện viết khá tẻ nhạt, đọc hơi chán, hơn nửa đầu truyện kể về cuộc sống mới của Đường Uyển sau khi trọng sinh về thời điểm khó khăn nhất, đã bị Lục Du bỏ, Đường Uyển từng bước thay đổi cuộc sống mình, học cách quản lý nhà cửa, hiếu thảo với mẹ, hòa thuận với anh chị, chịu sự làm phiền đeo bám của nhà họ Lục và sự dè biểu của người đời. Đến giữa truyện nam chính Triệu Sĩ Trình mới xuất hiện, một lòng thương yêu muốn cưới Đường Uyển, che chở bảo vệ nàng tránh sự phiền hà của nhà họ Lục. Kiếp này Đường Uyển trao trọn tấm chân tình cho Triệu Sĩ Trình, trân trọng cuộc hôn nhân của họ, được nhà chồng thương yêu, phu quân sủng ái, sống trong hạnh phúc, ngược lại Lục Du dây dưa không dứt, đường công danh lận đận, gia đình xào xáo.
Tuy truyện nhạt nhưng mình đã đọc đi đọc lại bộ này hai lần rồi, rất thích cách nhìn của tác giả về một Lục Du nhu nhược, yếu hèn, không có chính kiến, không khả năng bảo vệ người phụ nữ mình yêu thương, không dứt khoát dây dưa khiến cả hai thêm khổ, không xứng đáng để Đường Uyển nhớ thương mà chết, mấy chương Đường Uyển hạnh phúc được Triệu Sĩ Trình nâng niu trong lòng bàn tay, Lục Du ngày càng thấp kém đê hèn, đọc rất sung sướng hả hê.

 

Bởi Hoa Tuyết

Cung: Bảo Bình
SN: 18.02.1993
Sở thích: Nghe nhạc Kpop, xem phim Hàn, đọc ngôn tình sủng.
Yêu TVXQ

One reply on “Đường Uyển sống lại – Du Đăng”

Bình luận về bài viết này